5 cách sử dụng Google Trends hiệu quả, bạn đã biết chưa?

5/5 - (1 bình chọn)

Google Trends (Google xu hướng) là một trang web miễn phí của Google cung cấp cho người dùng thông tin về những chủ đề hot – Những chủ đề được nhiều người dùng quan tâm và tìm kiếm theo thời gian thực. Từ những thông tin mà trang web cung cấp, người dùng sẽ nắm bắt được các trend mới, và từ đó thực hiện các chiến dịch truyền thông để bắt kịp xu hướng và mang lại hiệu quả truyền thông cao.

Google Trends (Google xu hướng) là gì?

Google Trends là một trang web được cung cấp bởi Google. Trang web này cung cấp cho người dùng các số liệu (biểu đồ và đồ thị) thể hiện xu hướng tìm kiếm trên Google của người dùng theo thời gian thực. Từ đó, người dùng sẽ có cơ sở để đưa ra đánh giá về mức độ quan trọng của từng từ khóa, chủ đề hoặc sự kiện nào đó.

Google Trends (Google xu hướng) là gì?
Google Trends (Google xu hướng) là gì?

Google Trends giúp người dùng nhìn nhận được sự biến động, đỉnh điểm cũng như giảm sút của tần suất tìm kiếm cho một từ khóa hoặc chủ đề nào đó. Ngoài ra, dịch vụ này cũng cho phép so sánh giữa các từ khóa khác nhau, phân tích địa lý,… từ đó thay bạn đưa ra dự báo xu hướng dựa trên dữ liệu từ quá khứ cho đến hiện tại.

Hướng dẫn truy cập vào trang web Google Trends

#1. Truy cập Google Trends trên máy tính

  • Mở trình duyệt web mà bạn thường sử dụng trên máy tính, chẳng hạn như Google Chrome, Cốc cốc hoặc Microsoft Edge.
  • Nhập “Google Trends” vào thanh địa chỉ của trình duyệt. Hoặc nhấn vào đường link dưới đây để truy cập: Google Trends
  • Nếu bạn muốn xem xu hướng tìm kiếm cho một quốc gia cụ thể, nhấp vào biểu tượng hình cờ quốc gia ở góc dưới cùng bên phải và chọn quốc gia của bạn.

#2. Truy cập Google Trends trên điện thoại

  • Nhập “Google Trends” vào thanh tìm kiếm của Google/Chrome/Safari trên điện thoại. Hoặc truy cập theo đường link dưới đây: Google Trends
  • Nếu cần, lựa chọn quốc gia của bạn để xem xu hướng tìm kiếm cụ thể cho khu vực đó. Sau đó bắt đầu khám phá thôi.

5 cách sử dụng Google Trends hiệu quả

#1. Tìm kiếm chủ đề xu hướng

Sử dụng những chủ đề hot mà Google Trends cung cấp để lên kế hoạch sản xuất nội dung content hấp dẫn và thu hút khán giả. Việc này giúp bạn không chỉ duy trì sự linh hoạt trong chiến lược tiếp thị mà còn tạo ra nội dung phản ánh chính xác nhu cầu và mong muốn của đối tượng mục tiêu.

Tìm kiếm chủ đề xu hướng tại trang Đang thịnh hành của Google Trends
Tìm kiếm chủ đề xu hướng tại trang Đang thịnh hành của Google Trends

Bạn có thể tìm kiếm chủ đề xu hướng theo thời gian thực và khu vực địa lý tại trang Đang thịnh hành của Google Trends

#2. Xây dựng và tối ưu hóa nội dung theo mùa

Việc xây dựng và tối ưu hóa nội dung theo mùa là một chiến lược truyền thông hiệu quả mà người làm Marketing có thể áp dụng dựa trên thông tin chi tiết từ Google Trends.

Mỗi năm, vào các dịp lễ thì lượng tìm kiếm về chủ đề có liên quan đến dịp lễ đó sẽ gia tăng đột biến, chẳng hạn như: Valentine (14/2), Quốc tế Phụ nữ (8/3), Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10), Giáng sinh (25/12), Tết Âm lịch (1/1 âm lịch),…Trong những thời điểm này, nhu cầu tìm kiếm về mua quà tặng, lời chúc và các hoạt động liên quan đều tăng cao đột biến.

Nhu cầu tìm kiếm về quà tặng và lời chúc liên quan đến Giáng Sinh đang tăng cao
Nhu cầu tìm kiếm về quà tặng và lời chúc liên quan đến Giáng Sinh đang tăng cao

Một lưu ý quan trọng là ước tính thời điểm sản xuất nội dung trước khi độ phổ biến của tìm kiếm đạt đỉnh. Việc này giúp bạn chuẩn bị và đăng tải nội dung đúng lúc, tận dụng độ tìm kiếm cao để thu hút lượng lớn khách hàng tiềm năng. Bằng cách này, bạn có thể tối ưu hóa chiến lược tiếp thị của mình và đảm bảo rằng nội dung của bạn đang ở đúng nơi và thời điểm để kết nối với đối tượng mục tiêu.

#3. Phân tích nhu cầu người dùng theo khu vực địa lý

Đối với những người làm tiếp thị, việc đánh giá nhu cầu người dùng theo địa lý là một yếu tố quan trọng để tối ưu hóa chiến lược quảng cáo. Google Trends cung cấp một công cụ mạnh mẽ cho việc này bằng cách hiển thị một bản đồ nhiệt, giúp bạn dễ dàng nhận biết các khu vực mà một cụm từ cụ thể được tìm kiếm nhiều nhất.

Cách thực hiện:

  • Truy cập vào trang web Google Trends
  • Tại thanh tìm kiếm, gõ chủ đề mà bạn đang quan tâm -> Bấm chọn nút Khám phá
Tại thanh tìm kiếm, gõ chủ đề mà bạn đang quan tâm
Tại thanh tìm kiếm, gõ chủ đề mà bạn đang quan tâm
  • Tùy chỉnh bộ lọc theo yêu cầu, bao gồm: Chọn khu vực địa lý, chọn khung thời gian, chọn danh mục, chọn phạm vi tìm kiếm dữ liệu.
Tùy chỉnh bộ lọc theo yêu cầu
Tùy chỉnh bộ lọc theo yêu cầu
  • Lướt xuống dưới xem số liệu. Lưu ý đến số liệu ở mục Mức độ quan tâm theo tiểu vùng (để biết được các khu vực đang quan tâm đến Chủ đề nhiều nhất).
Lưu ý đến số liệu ở mục Mức độ quan tâm theo tiểu vùng
Lưu ý đến số liệu ở mục Mức độ quan tâm theo tiểu vùng

Ví dụ, khi bạn nhập cụm từ liên quan đến áo phao, Google Trends sẽ trực quan hóa dữ liệu theo địa lý, cho bạn biết rằng ở những tỉnh có khí hậu nóng, sự quan tâm đối với cụm từ này là thấp. Ngược lại ở miền Bắc, nơi có khí hậu lạnh thì lượng tìm kiếm có xu hướng tăng cao.

Dựa trên thông tin này, bạn có thể hiểu rõ hơn về nhu cầu của khách hàng ở từng khu vực và đưa ra quyết định chiến lược chính xác. Điều này giúp bạn tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo, đảm bảo rằng bạn đang hướng đến đúng đối tượng mục tiêu và tận dụng mọi cơ hội có thể trong các khu vực có nhu cầu cao.

#4. Tìm từ khóa để SEO

Google Trends không chỉ hữu ích để xem xu hướng tìm kiếm mà còn có thể giúp bạn tìm kiếm các từ khóa đuôi dài cho chiến lược SEO của mình. Đơn giản bằng cách nhập một cụm từ hoặc chủ đề vào thanh tìm kiếm, bạn có thể khám phá các từ khóa liên quan và chủ đề phổ biến.

Cách thực hiện:

  • Truy cập vào trang web Google Trends
  • Tại thanh tìm kiếm, gõ chủ đề mà bạn đang quan tâm. Chẳng hạn như: Du lịch, Bất động sản, Thể thao,…-> Bấm chọn nút Khám phá
  • Tùy chỉnh bộ lọc theo yêu cầu, bao gồm: Chọn khu vực địa lý, chọn khung thời gian, chọn danh mục, chọn phạm vi tìm kiếm dữ liệu.
  • Lướt xuống dưới xem số liệu. Lưu ý đến số liệu ở mục Chủ đề có liên quan (từ khóa ngắn) và Cụm từ tìm kiếm có liên quan (từ khóa dài). Mức độ quan tâm theo tiểu vùng (để biết được các khu vực đang quan tâm đến Chủ đề nhiều nhất),
Lưu ý số liệu ở mục Chủ đề có liên quan và Cụm từ tìm kiếm có liên quan
Lưu ý số liệu ở mục Chủ đề có liên quan và Cụm từ tìm kiếm có liên quan

Những từ khóa này có thể được sử dụng để mở rộng danh sách từ khóa của bạn, sau đó bạn có thể nhập chúng vào các công cụ SEO như Google Keyword Planner, SEMrush hoặc Ahrefs. Những công cụ này sẽ cung cấp thông tin chi tiết như khối lượng tìm kiếm, độ khó cạnh tranh và xu hướng tăng trưởng của từ khóa.

Với thông tin này, bạn có thể thực hiện một phân tích chi tiết và lựa chọn các từ khóa đuôi dài mà bạn có thể tận dụng cho chiến lược SEO. Việc này giúp bạn không chỉ tối ưu hóa nội dung, mà còn để tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm, nâng cao khả năng xếp hạng và tăng cường sự hiện diện trực tuyến của bạn.

#5. Tìm kiếm chủ đề làm video

Để xây dựng chủ đề làm video hiệu quả, Google Trends là một công cụ quan trọng mà bạn nên tận dụng. Thông qua việc so sánh mức độ quan tâm của từ khóa trên Google và YouTube, bạn có thể xác định được sự phổ biến của một chủ đề và quyết định liệu nên tập trung vào sản xuất nội dung trên Google hay YouTube.

Chẳng hạn, nếu bạn đang xem xét từ khóa “Thương hiệu cá nhân”, sau khi nhập vào Google Trends và thực hiện tìm kiếm trên web, bạn có thể nhận thấy mức độ quan tâm của nó đã có biến động tăng, giảm khá rõ ràng.

Kết quả tìm kiếm từ khóa "Thương hiệu cá nhân" trên web
Kết quả tìm kiếm từ khóa “Thương hiệu cá nhân” trên web

Còn khi chuyển sang tìm kiếm trên YouTube, mức độ quan tâm lại tăng lên đáng kể, đặc biệt là trong 2 năm trở lại đây.

Kết quả tìm kiếm từ khóa "Thương hiệu cá nhân" trên Youtube
Kết quả tìm kiếm từ khóa “Thương hiệu cá nhân” trên Youtube

Từ thông tin này, bạn có cơ sở để kết luận rằng chủ đề “Thương hiệu cá nhân” vẫn đang thu hút sự quan tâm của đối tượng mục tiêu trên cả trang web và Youtube. Do đó, ngoài việc sản xuất bài viết trên trang web, bạn cũng nên phát triển nội dung trên Youtube bằng cách sản xuất các video chất lượng, phù hợp với xu hướng hiện tại của người tiêu dùng.

Chúc bạn ứng dụng thành công vào kênh của mình. Để biết thêm những thông tin bổ ích, hãy theo dõi các bài viết mới nhất của Nguyễn Anh Tùng tại trang này. Hoặc truy cập vào kênh Youtube Nguyễn Anh Tùng để theo dõi những video cập nhật mới nhất nhé!

Huyền Trang
Huyền Trang
Bài viết: 354

2 Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *