Nếu bạn đang mất tập trung trong công việc, hãy tập luyện 3 điều sau để chấm dứt sự thiếu tập trung và nâng cao hiệu quả trong công việc của mình:
1. Chấm dứt thói quen đa nhiệm (multitasking)
Tùng biết, ngay tại lúc này, ngay khi các bạn đang đọc bài viết này của Tùng, nhiều bạn đang thực hiện thói quen đa nhiệm.
Đó là gì?
Là việc bạn mở n cái tab công việc trên máy tính
Là việc bạn làm việc đồng thời trên cả máy tính và điện thoại
Hay nói đơn giản là bạn đang làm rất rất nhiều công việc “trong cùng một lúc”.
Tại sao lại phải chấm dứt thói quen đa nhiệm?
Bởi con người không giống máy tính, chúng ta không phải là “siêu công cụ đa nhiệm”, vừa mở Youtube, Facebook, Tiktok, Google,..và làm tất cả mọi thứ cùng một lúc.
Chúng ta là con người và thật đáng buồn là chúng ta không thể “đa nhiệm”, mà chỉ “đơn nhiệm”.
Việc bạn làm cùng một lúc nhiều công việc chỉ là “lầm tưởng” của bạn. Người ngoài nhìn vào có thể thấy bạn toàn năng, một lúc làm được hàng tá công việc, ngay cả bạn cũng nghĩ mình là những “superman” tài tình.
Nhưng thực tế, nếu đi sâu và tìm hiểu về não bộ, bạn sẽ thất vọng ê chề về ảo tưởng viển vông đó. Não chúng ta đang “gồng mình” để gánh một khối lượng công việc đồ sộ. Và chúng không phân thân để hoàn thành tất cả công việc cùng một lúc, chúng chỉ đơn giản là cố gắng “nhảy cóc” từ công việc này sang công việc khác.
Giống như lúc bạn tay trái lái xe, tay phải nhắn tin với vợ, bạn lầm tưởng rằng chúng đang diễn ra cùng một lúc. Nhưng sự thật là bắt đầu từ thời điểm bạn cầm lên chiếc điện thoại, não bộ của bạn đã không còn ở nhiệm vụ “lái xe” nữa rồi, chiếc xe chỉ đang chạy tự do mà thôi. Và vì thế, nếu bạn còn nhắn tin lâu hơn nữa, thì bạn biết điều gì sẽ xảy ra rồi đó…
Hãy chấm dứt ngay thói quen đa nhiệm, vì nó là “thủ phạm” khiến bạn mất tập trung trong công việc. Não bộ bạn chỉ làm “duy nhất” một công việc trong cùng một lúc. Do đó, nếu bạn “đa nhiệm”, bạn sẽ không thể tập trung vào công việc quan trọng một cách hiệu quả được.
Do vậy, giải pháp cho bạn là dừng ngay thói quen đa nhiệm – làm nhiều việc cùng một lúc.
Thay vào đó, bạn hãy chỉ tập trung duy nhất một công việc và hoàn thành nó cho đến cùng. Rồi chuyển sang công việc mới.
Ngoài ra, hãy từ bỏ thói quen mở nhiều tab trên máy tính, nó là một thói quen nhỏ nhưng cũng khiến bạn sao nhãng.
Nếu trong trường hợp bất khả kháng, bạn không thể làm việc với 1 tab duy nhất. Bạn có thể mở thêm một tab để nghiên cứu, tra cứu và làm tất cả mọi thứ xong, và tắt tab, trở về với tab ban đầu.
2. Sử dụng hai câu thần chú của sự tập trung
1 – Việc này có liên quan trực tiếp đến mình hay không?
Nếu không thì đếch cần quan tâm. Nếu có, tiếp tục sang câu thứ 2
2 – Ngay lúc này, mình có làm được điều gì để ảnh hưởng đến việc đó ngay không?
Nếu không thì đếch cần quan tâm. Nếu có thì lên kế hoạch và làm nó.
Khi có bất cứ vấn đề nào khiến bạn bị phân tâm và mất tập trung, bạn phải hỏi hai câu hỏi trên. Đây là hai câu hỏi thần chú để bạn quản lý suy nghĩ của mình. Khi trả lời hai câu hỏi này, bạn sẽ sắp xếp được thứ tự ưu tiên cho công việc của bạn, chỉ lọc ra những công việc thực sự quan trọng và quyết tâm hoàn thành nó trước khi chuyển sang một công việc khác.
3. Lên kế hoạch cách ly thiết bị công nghệ
Nếu các bạn suốt ngày chơi với những bạn “đa nhiệm” (máy tính, smartphone, laptop,…) thì bạn sẽ dễ lây nhiễm thói “đa nhiệm”. Cho nên hãy lên kế hoạch trong ngày của mình để có thời gian chơi đùa với những người bạn “đơn nhiệm”, như: sổ tay, chạy bộ, cầu lông, máy ảnh, đàn hát, phin pha cà phê, bút vẽ,…
Khi các bạn dành thời gian cho những thiết bị “đơn nhiệm” đó, hãy dành toàn bộ tâm trí, sự hứng thú và tập trung 100% cho những tương tác nghiêm túc, nuôi dưỡng sự bình an và khả năng lắng nghe chính bản thân mình trong những trải nghiệm đó.
Nếu bạn có niềm yêu thích với những công việc không thể tác rời thiết bị công nghệ như quay dựng, edit video,…. Bạn có thể rèn luyện sự tập trung bằng cách chỉ mở duy nhất một tab công việc trong quá trình làm. Nếu bạn đam mê content writer thì chỉ mở duy nhất một tab là Google Doc và tập trung 100% cho sáng tạo nội dung.
Như vậy, để rèn luyện 100% sự tập trung cho công việc, giúp hiệu suất công việc đạt hiệu quả cao nhất, việc bạn cần làm là:
(1) Ngừng ngay thói quen đa nhiệm, nuôi dưỡng thói quen đơn nhiệm;
(2) sử dụng 2 câu thần chú để rèn luyện sự trung, quản lý suy nghĩ của mình;
(3) Lên kế hoạch cách ly thiết bị công nghệ để chỉ làm một công việc duy nhất trong 1 lúc.
Hy vọng bạn sẽ áp dụng thành công những giải pháp mà Tùng chia sẻ ở bên trên.