Bí quyết đạt 100 điểm SEO Youtube 2022

5/5 - (1 bình chọn)

Bạn đang tìm kiếm giải pháp tối ưu SEO Youtube. Bạn thắc mắc không biết lý do tại sao video của đổi thủ được lên TOP. Trong khi bạn thì không! Đọc ngay bài viết dưới đây của Nguyễn Anh Tùng để biết được Bí quyết đạt 100 điểm SEO Youtube của chúng tôi nhé!

Tại sao phải SEO Youtube? 

YouTube là công cụ tìm kiếm lớn thứ 2 trên thế giới (chỉ sau Google). Do đó, nếu bạn đang là chủ doanh nghiệp. Đừng bỏ qua công cụ tìm kiếm này. 

Cũng giống như Google, muốn bài viết của bạn tiếp cận được với nhiều người dùng, bạn phải đưa nó lên top tìm kiếm. Vì sao ư? Bạn thử hình dung mà xem. Khi bạn gõ tìm kiếm trên Google hay trên Youtube, có phải bạn sẽ ưu tiên xem video được hiển thị đầu tiên trước tiên không? Và đó chính là lý do vì sao bạn cần đưa video của mình lên top. Là để người dùng dễ dàng ghé vào kênh của bạn. 

Muốn làm được điều đó, nội dung bài viết/video hay thôi là chưa đủ, bạn phải tối ưu SEO. Một video có điểm SEO càng cao thì càng dễ lên TOP. Khi đã lên top tìm kiếm, video của bạn sẽ tiếp cận được nhiều người hơn. Sẽ càng nhiều người ghé đến kênh của bạn hơn. Đó chính là nghệ thuật và là sức mạnh của việc SEO Youtube. 

Các bước tối ưu SEO Youtube năm 2022

Bước 1: Tối ưu file video ở trên thư mục máy tính 

Để tối ưu SEO video youtube, trước khi đăng video lên, bạn phải tối ưu nó ngay khi còn là một file nguyên liệu. Các bước làm rất đơn giản, gồm: 

  • Chọn file video bạn muốn đăng Youtube. 
  • Nháy đúp chuột phải và chọn Properties (Thuộc tính) để xuất hiện hộp thông tin. 
  • Đặt lại tên cho file video. Lưu ý, hãy đặt tên file video theo cú pháp: Tên-file-video (có dấu gạch ngang ở giữa mỗi chữ). Ví dụ: Top-4-phần-mềm-làm-video-marketing-phổ-biến-nhất-hiện-nay. 
  • Chọn cột Details (Chi tiết) và điền các thông tin vào đó.

Các thông tin cần điền gồm: 

  • Title (Tiêu đề): Tiêu đề hấp dẫn, đúng trọng tâm và thỏa mãn yêu cầu dưới 70 ký tự. Tiêu đề phải viết có dấu. VD. Top 4 phần mềm làm video marketing phổ biến nhất hiện nay. 
  • Subtitle (Tiêu đề phụ): Tương tự tiêu đề.
  • Rating (Xếp hạng): Nhấn và chọn 5 sao. 
  • Tags: Thẻ tag video là thẻ chứa những từ khóa chính của video. Bạn cần thêm 20 thẻ tag để tối ưu SEO Youtube.
Cần 20 thẻ tags (từ khóa) để tối ưu SEO Youtube
Cần 20 thẻ tags (từ khóa) để tối ưu SEO Youtube
  • Comments (bình luận): Điền mô tả của video vào đây. Tối đa là 5000 ký tự. 
Bổ sung mô tả của file video. Lưu ý ở mô tả cần chứa 3 từ khóa
Bổ sung mô tả của file video. Lưu ý ở mô tả cần chứa 3 từ khóa
  • Directors, Producers, Writers, Publisher, Content provider, Encorded by: Điền hết thông tin vào. Có thể ghi chi tiết. Nhưng nếu bạn thấy không tiện thì cứ ghi tên của người sở hữu, hay tên kênh youtube đều được. 
  • Media created: Để nguyên, hoặc tự điều chỉnh 
  • Author URL: Chèn đường link kênh Youtube
  • Promotion URL: Chèn đường link đến trang web
Điền đầy đủ các thông tin của file video để tối ưu SEO Youtbe
Điền đầy đủ các thông tin của file video để tối ưu SEO Youtbe

Sau khi điền xong hết tất cả thông tin. Chọn Apply (Áp dụng). Và nhấn OK là hoàn tất các bước tối ưu video trước khi đăng. 

Bước 2: Đăng Video lên youtube

Sau khi đã tối ưu file video trước upload. Bạn hãy đăng nhập vào Youtube trên máy tính và tiếp tục tối ưu video. Các bước thực hiện lần lượt là: 

Mở Youtube Studio.

>>> Xem thêm: Cách lên lịch xuất bản video bằng Youtube Studio

Tải file video cần up lên 

Điền các thông tin chi tiết về video, gồm: 

  • Tiêu đề video

Tiêu đề tương tự với tiêu đề trước đó đã điền. Lưu ý là trong tiêu đề bắt buộc phải chứa từ khóa của video. Ví dụ, từ khóa của bạn là “video marketing” thì tiêu đề có thể đặt là “Top 4 phần mềm làm video marketing phổ biến nhất hiện nay”

Tiêu đề cần đặt hấp dẫn, đúng trọng tâm và thỏa mãn yêu cầu dưới 70 ký tự để tối ưu SEO. 

  • Mô tả

Phần mô tả tương tự với phần Comment ở bên trên. Một số yêu cầu đối với mô tả để tối ưu SEO Youtube: 

  • Tối thiểu 150 từ. Và không vượt quá 5000 ký tự. 
  • Mô tả có chứa các từ khóa ở thẻ Tags (cả từ khóa chính, từ khóa phụ và từ khóa liên quan). Tốt nhất là ở 2-3 câu đầu tiên của phần mô tả. Mật độ từ khóa hợp lý, lặp lại từ khóa chính 2-3 lần, không nên nhồi nhét nhiều, tránh spam. 
  • Phần chân trang có chứa các link liên kết dẫn đến các nền tảng khác (Tiktok, Facebook, Instagram,Twitter, Blog,…). 
  • Có chứa 3 # (hashtag) trong phần mô tả ở cuối. 
Phần mô tả ở cuối có chứa 3 # (hashtag)
Phần mô tả ở cuối có chứa 3 # (hashtag)
  • Thumbnail video

 Thumbnail cho video Youtube cần thể hiện được nội dung chính của video. Kích thước chuẩn của Thumbnail là 1920×1080 pixel. Độ phân giải ở mức cao nhất. 

Thêm Thumbnail cho video Youtube
Thêm Thumbnail cho video Youtube
  • Danh sách phát

Thêm video vào danh sách phát có cùng chủ đề. 

Thêm video vào danh sách phát có cùng chủ đề
Thêm video vào danh sách phát có cùng chủ đề
  • Điền các thông tin bổ sung

Các thông tin như đối tượng người xem, nội dung được trả tiền để quảng cáo,….tùy chỉnh theo mục đích video của bạn. Chẳng hạn, nếu bạn không muốn trẻ em xem video, bạn có thể chọn “Không, nội dung này không dành cho trẻ em” để giới hạn phạm vi hiển thị của video đến đối tượng trẻ em. 

  • Thêm Thẻ (từ khóa)

Bắt buộc phải có 20 từ khóa, và điền tối đa là 500 ký tự. Lưu ý, các từ khóa có thẻ # càng tốt. Thẻ #1 có nghĩa là nếu người dùng search Youtube với từ khóa đó thì video của mình sẽ ở top đầu tiên. 

Bắt buộc phải có đủ 20 từ khóa để tối đa điểm SEO Youtube
Bắt buộc phải có đủ 20 từ khóa để tối đa điểm SEO Youtube

Trong đó, thứ tự sắp xếp từ khóa là: 

  • Từ khóa chính đứng đầu
  • Từ khóa phụ đứng sau từ khóa chính
  • Từ khóa có điểm cao hơn đứng trước 
  • Thêm ngôn ngữ, ngày, địa điểm quay, giấy phép,…

Các thông tin này bạn có thể tùy chỉnh theo mục đích của mình. 

Bổ sung đầy đủ các thông tin về ngôn ngữ, địa điểm,...vào
Bổ sung đầy đủ các thông tin về ngôn ngữ, địa điểm,…vào

Sau khi điền xong hết tất cả thông tin, ấn Tiếp để chuyển phần. 

  • Thêm màn hình kết thúc của video 
Thêm Card video/Card playlist vào màn hình cuối của video
Thêm Card video/Card playlist vào màn hình cuối của video

Màn hình kết thúc (End Screen/End Card) là một tính năng cho phép các YouTuber thêm vào các Card video/Card playlist trong 5 – 20s cuối video. Người xem có thể ấn vào các Card đó để xem tiếp. Sử dụng End Screen sẽ giúp quảng bá các video hoặc website khác, đồng thời, khuyến khích người xem đăng ký kênh.

  • Thêm thẻ 

Để tối ưu SEO video, bạn cần thêm từ 3-5 thẻ vào video. 

Thêm từ 3-5 thẻ video vào video Youtube
Thêm từ 3-5 thẻ video vào video Youtube
  • Kiểm tra

Nếu Youtube check và không thấy vi phạm bản quyền ở video của bạn thì ấn Tiếp để chuyển sang phần kế tiếp. 

  • Lên lịch xuất bản video

Ở phần Chế độ hiển thị. Chọn Công khai. Nếu bạn muốn xuất bản video ngay, ấn nút Xuất bản màu xanh ở góc cuối màn hình. 

Còn nếu bạn đang muốn Lên lịch cho video. Chọn Lên lịch, thiết lập ngày giờ xuất bản. Bạn cần lưu ý khung giờ đăng video sao cho hiệu quả. Để tìm ra khung giờ đăng video hiệu quả, cách tốt nhất là test thử ở các khoảng thời gian khác nhau để tìm ra thời điểm đăng tốt nhất cho kênh. Sau khi thiết lập xong ngày, giờ, ấn nút Lên lịch màu xanh ở phía cuối để hoàn tất việc đăng video lên Youtube. 

Sau khi hoàn tất các bước, bạn đã tối ưu SEO Youtube cho video của mình
Sau khi hoàn tất các bước, bạn đã tối ưu SEO Youtube cho video của mình

Bước 3. Tối ưu video sau khi đăng

Bạn cần chia sẻ video lên các nền tảng mạng xã hội, diễn đàn, website,…Hoặc backlink (chèn link) video vào blog, website của bạn. Nói chung là làm tất cả mọi cách để tăng traffic cho video. 

Hy vọng với bài viết trên, bạn đã biết cách tối ưu SEO Youtube của mình. Nếu bạn muốn biết thêm nhiều thông tin về video marketing. Hãy theo dõi các bài viết dưới đây của Nguyễn Anh Tùng nhé! Chúc các bạn thành công.  

Huyền Trang
Huyền Trang
Bài viết: 317

2 Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *