Bí quyết để “1 ngày có 72 giờ” – NGUYỄN ANH TÙNG

5/5 - (1 bình chọn)

Bạn có thấy mình đang quá bận rộn. Bạn có đang thức khuya, đang tăng ca mỗi ngày để hoàn thành công việc. Bạn có từng ước “1 ngày có 72 tiếng” để hoàn thành hết đống công việc tồn đọng đó? 

Bí quyết để 1 ngày có 72 giờ là gì? 

Nghe có vẻ hơi cao siêu và hão huyền nhỉ? 

Nhưng bạn hoàn toàn có thể có 1 ngày 72 tiếng với phương pháp sau: Phương pháp Pomodoro – x3 công việc hoàn thành trong ngày.

Pomodoro trong tiếng Ý nghĩa là quả cà chua. Nguyên nhân xuất hiện cái tên này là bắt nguồn từ chiếc đồng hồ hình quả cà chua, không liên quan gì đến trái cà chua bạn đang ăn nhé! 

Francesco Cirillo – CEO của một công ty phần mềm người Ý và là cha đẻ của phương pháp này đã sử dụng 1 chiếc đồng hồ hình quả cà chua trong suốt thời gian sáng tạo ra phương pháp (vào năm 1980). Sau đó, ông quyết định đặt tên sáng kiến của mình theo tên hình thù của chiếc đồng hồ yêu thích – Pomodoro.

5 bước để thực hiện phương pháp Pomodoro 

Bước 1: Xác định công việc bạn cần hoàn thành

Nếu đó là công việc cần hoàn thành và có thể kéo dài hơn 25 phút thì hãy chia nhỏ công việc đó ra thành những đơn vị 25 phút (1 Pomodoro). Để đảm bảo các công việc của bạn được hoàn thành trong khoảng thời gian chính xác là 25 phút. 

Bước 2. Cài đặt bộ đếm thời gian. 

Hãy cài đặt bộ giờ đếm thời gian của bạn. Cách tốt nhất là sử dụng một chiếc đồng hồ cà chua giống như cách tác giả đã sử dụng. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng phần mềm đồng hồ điện tử Pomodoro: http://tomato-timer.com/

Bước 3: Làm việc cho đến hết 25 phút

Nguyên tắc làm việc trong 25 phút là trong khoảng thời gian đó, bạn chỉ được tập trung làm 1 việc duy nhất với 100% thời gian đã định. 

Nếu công việc xong trước khi Pomodoro kết thúc, bạn cần dùng thời gian còn lại để kiểm tra và tối ưu hóa công việc cho đến hết phiên Pomodoro đó.

Nếu sử dụng đồng hồ điện tử, hãy chọn nút Start, đồng hồ sẽ bắt đầu chạy trong vòng 25 phút cho đến khi đến hết phiên Pomodoro.

Bước 4. Nghỉ giải lao 5 phút

Sau khi làm việc liên tục trong vào 25 phút, hãy thưởng cho mình 5 phút nghỉ ngơi. Lưu ý, trong 5 phút nghỉ ngơi, bạn cần phải nghỉ ngơi thực sự. Hãy nhắm mắt thư giãn, nghe nhạc, uống nước, mát xa đầu, sắp xếp bàn làm việc hay đi dạo trong văn phòng. Bất cứ việc gì bạn có thể làm trong 5 phút mà không cần sử dụng tư duy nhiều. 

Khi nghỉ, tuyệt đối tránh mọi thứ liên quan tới Internet, Facebook, Tiktok…vì chúng có thể sẽ kích thích sự hưng phấn của bạn, tuy nhiên, bản chất vẫn là làm cho bộ não của bạn thêm mệt mỏi.

Nếu bạn đang sử dụng đồng hồ điện tử Pomodoro, bấm tổ hợp Alt + S để thiết lập nghỉ ngơi 5 phút. 

Bước 5. Sau 4 lần nghỉ giải lao trên thì nghỉ dài hơn với 10 phút

Sau mỗi 4 phiên Pomodoro, hãy nghỉ giải lao lâu hơn với 10 phút. Nếu bạn đang sử dụng đồng hồ điện tử Pomodoro, có thể ấn nút Alt + L để cài đặt thời gian nghỉ dài. 

Phương pháp Pomodoro được sử dụng phổ biến bởi những nhà sáng tạo, nhà thiết kế hay bất cứ ai trong lĩnh vực sáng tạo. Nếu bạn đang tìm một phương pháp giúp “1 ngày dài 72 tiếng”. Đừng bỏ qua phương pháp này để quản lý thời gian làm việc hiệu quả và nâng cao năng suất.

>>> Xem thêm: Bạn đang làm để sống hay sống để làm?

Youtube: Nguyễn Anh Tùng

Huyền Trang
Huyền Trang
Bài viết: 353

Một bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *