Bán hàng trênTiktok có mất phí không? Đang là thắc mắc chung của những người đang có nhu cầu kinh doanh trên Tiktok. Bài viết dưới đây của Nguyễn Anh Tùng sẽ cho bạn câu trả lời chính xác cho câu hỏi trên.
Có các khoản “phí” nào khi bán hàng trên Tiktok
Các quy định về Phí (Fees) khi bán hàng trên Tiktok được nêu trên trang chủ của TikTok Shop Academy. Phí Tiktok tính cho người bán khi sử dụng Tiktok Shop gồm Phí thanh toán (giao dịch) và Phí hoa hồng.
Tổng mức phí bán hàng trên TikTok Shop hiện nay đối với khu vực Đông Nam Á (gồm: Indonesia, Thái Lan, Việt Nam và Malaysia) là 1% tổng giá trị đơn hàng. Mức phí này đang là rất hấp dẫn đối với nhà bán. Bởi nếu so với mức phí khi bán hàng trên Shopee/Lazada (8%-14%) thì mức phí này rất thấp.
Mức phí 1% đối với người bán hàng trên Tiktok có thay đổi không?
Mức phí 1% Tiktok quy định đối với người bán sẽ có thể thay đổi. TikTok có thể tùy ý thay đổi Phí theo quyết định của riêng mình. Khi có sự thay đổi, Tiktok sẽ thông báo đến người bán qua văn bản, Trung tâm người bán hoặc Email.
Ngoài phí trả cho Tiktok, người bán còn phải chi những loại phí gì nữa?
Khoản phí bên trên chỉ là phí bắt buộc mà mỗi người bán cần trả cho Tiktok. Tuy nhiên, thực tế những khoản phí mà nhà bán cần chi khi kinh doanh trên Tiktok còn lớn hơn rất nhiều. Nó bao gồm chi phí booking livestream bán hàng, chi phí thuê KOC review, phí xây kênh,…
Phí booking livestream bán hàng
Đây là chi phí này là rất lớn. Bởi để tương tác liên tục với khách hàng, các cửa hàng Tiktok Shop phải livestream mỗi ngày.
Giá cast livestream có thể dao động từ 300k – 1 triệu cho một giờ live. Như vậy, nếu mỗi tháng người bán chỉ livestream 1 giờ mỗi ngày thì chi phí cũng sẽ rất lớn, dao động từ 9-30 triệu đồng.
Phí affiliate
Người bán hàng sẽ cần phải chia sẻ hoa hồng cho KOC/KOL để họ review về sản phẩm của gian hàng mình. Thông thường việc tính phí cho KOC/KOL sẽ theo mức phí hoa hồng từ đơn hàng mà họ review thành công.
Phí xây kênh
Người bán khi muốn kinh doanh trên Tiktok sẽ phải “đập tiền” rất nhiều vào khoản phí xây dựng kênh. Họ cần đầu tư trang thiết bị phục vụ live, quay dựng, thuê nhân viên,…Mức phí này nhiều hay ít tùy thuộc vào quy mô kinh doanh mà người bán hoạch định.
Bán hàng trên Tiktok là một hình thức kinh doanh hiệu quả. Vậy tại sao không bắt đầu hoạt động kinh doanh của mình với mô hình kinh doanh này? Nếu bạn cần thêm kiến thức về Tiktok, hãy đón đọc các bài viết tiếp theo của Nguyễn Anh Tùng nhé!
Xem thêm: tại đây