Các bước triển khai Chiến lược Marketing Facebook

5/5 - (1 bình chọn)

Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc lên kế hoạch chiến lược Marketing Facebook. Hãy tham khảo 5 bước triển khai dưới đây để có một chiến lược marketing facebook hoàn hảo.

1. Xác định rõ mục tiêu của chiến lược Marketing Facebook 

Mục tiêu là những điều bạn hướng tới, điều bạn mong muốn đạt được trong chiến lược marketing facebook của doanh nghiệp. 

Xác định mục tiêu cho chiến lược sẽ giúp bạn đi đúng hướng và giải quyết đúng vấn đề. 

Xác định mục tiêu của chiến lược marketing facebook
Xác định mục tiêu của chiến lược marketing facebook

Để xác định mục tiêu cho chiến lược marketing facebook, bạn hãy trả lời câu hỏi: Thực hiện marketing facebook để làm gì? Để: 

  • Xây dựng thương hiệu, tăng nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp
  • Quảng bá, giới thiệu sản phẩm
  • Phát triển nhân hiệu
  • Thu hút khách hàng tiềm năng
  • Trao đi giá trị, những kiến thức bổ ích,…

2. Xác định đối tượng mục tiêu của chiến lược Marketing Facebook

Xác định đối tượng là việc bạn trả lời câu hỏi: Marketing cho ai? Đó chính là khách hàng tiềm năng của bạn. Là những con cá lớn, những người sẽ mua sản phẩm của bạn. 

Việc xác định đúng đối tượng mục tiêu sẽ giúp bạn đưa ra đúng thông điệp và truyền thông điệp đến đúng đối tượng. 

Xác định đối tượng mục tiêu của chiến lược marketing facebook
Xác định đối tượng mục tiêu của chiến lược Marketing Facebook

Lấy một ví dụ đơn giản. Đối tượng mục tiêu của Nguyễn Anh Tùng là chủ các spa, làm đẹp, bất động sản, đang quan tâm đến marketing facebook. Thì thông điệp truyền tải ở đây là gì? Cách triển khai chiến lược marketing facebook. Các chiến lược Marketing Facebook hiệu quả năm 2022,…Thông điệp khi truyền tải đến đối tượng là khách hàng tổ chức, nó sẽ khác với đối tượng là các cá nhân. 

Xem thêm: Top 3 dạng Content Marketing Facebook giúp tăng tương tác hiệu quả

Để xác định đối tượng mục tiêu cho chiến lược, bạn sẽ xác định cái gì? 

  • Xác định nhân khẩu học: xác định các yếu tố như tuổi, nghề nghiệp, vị trí địa lý, thu nhập, nghề nghiệp, trình độ học vấn, tình trạng hôn nhân,…
  • Tâm lý khách hàng: nắm bắt tâm lý khách hàng để làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo. Các yếu tố cần nghiên cứu trong tâm lý khách hàng bao gồm: sở thích (thích video ngắn hay dài; thích bài viết hay video,…); ngoài ra còn xác định các yếu tố như hành vi, thói quen, thái độ, ý kiến,…Càng hiểu rõ chân dung khách hàng, chiến lược marketing facebook của bạn càng hiệu quả.

3. Chọn kênh Marketing phù hợp 

Facebook cung cấp rất nhiều kênh marketing phù hợp để thực hiện các chiến dịch Facebook marketing, cụ thể:

  • Facebook cá nhân
  • Fanpage bán hàng
  • Fanpage chia sẻ giá trị
  • Group 

Tùy vào mục tiêu cũng như đối tượng mục tiêu của chiến lược mà bạn nên cân nhắc lựa chọn kênh Marketing phù hợp. 

Facebook cá nhân

Nếu bạn muốn thực hiện chiến lược nhằm phát triển nhân hiệu, facebook cá nhân là lựa chọn phù hợp. Facebook cá nhân là một kênh mà mỗi người dùng facebook bắt buộc phải có nếu muốn tham gia nền tảng mạng xã hội này. Để phát triển nhân hiệu trên facebook cá nhân, bạn cần lưu ý những nội dung được đăng tải. 

Nếu bạn muốn phát triển nhân hiệu theo hướng chuyên gia, hãy chia sẻ những bài viết chuyên sâu về ngành nghề của bạn. Bạn là chuyên gia về spa, làm đẹp. Hãy chia sẻ những content như: Các phun xăm chân mày tự nhiên; Bật mí chế độ ăn cho các chị em sau xăm chân mày,….

Cách tốt nhất để phát triển nhân hiệu là định vị bản thân mình là một chuyên gia trong một lĩnh vực nào đó. Bởi khách hàng luôn là những người khát thông tin. Do vậy, hãy trở thành chuyên gia và cho đi thật nhiều những giá trị, những kiến thức cho cộng đồng. Khi bạn cho đi càng nhiều, thứ bạn nhận lại càng lớn. Bạn nhận lại được uy tín, sự tin tưởng, công nhận. Đó là nhân hiệu. 

Fanpage bán hàng

Nếu bạn thực hiện chiến lược nhằm mục tiêu tăng doanh số bán hàng hay giới thiệu về sản phẩm dịch vụ, thì nên lựa chọn fapage bán hàng. Tuy nhiên, cũng như đã từng chia sẻ nhiều lần ở các bài viết trước đó. Mình không khuyến khích việc marketing để bán hàng. Vì nó chỉ đem lại hiệu quả: doanh thu, lợi nhuận trong hiện tại. Nhưng để phát triển lâu dài thì không phù hợp. 

Tuy nhiên, nếu bạn vẫn muốn triển khai chiến lược nhằm bán hàng, tăng doanh thu, thì fanpage bán hàng là một kênh phù hợp.

Fanpage chia sẻ giá trị

Nếu ở trên facebook cá nhân tập trung vào phát triển nhân hiệu thì fanpage chia sẻ giá trị lại tập trung vào phát triển thương hiệu của doanh nghiệp hơn. Tuy nhiên, nó có sự gắn bó mật thiết với nhau. Chẳng hạn nếu bạn có nhân hiệu uy tín thì thương hiệu của bạn cũng được người dùng tin tưởng hơn. . 

Group 

Group là một kênh rất hiệu quả để xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp. Đồng thời đây cũng là nơi giao lưu, chia sẻ và tăng tương tác với khách hàng. Các chiến lược được triển khai trên group sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt được tâm lý của khách hàng. Từ đó, là cơ sở để cải tiến sản phẩm, dịch vụ tốt hơn.

4. Lên kế hoạch chi tiết cho chiến lược marketing facebook

Từ mục tiêu và đối tượng mục tiêu, bạn cần xây dựng nội dung cụ thể cho chiến lược marketing facebook. Tất cả các nội dung nêu ra phải xoay quanh những mục tiêu đã xác định trước đó. 

Lên kế hoạch chi tiết cho chiến lược sẽ cần điền các nội dung như: 

  • Kế hoạch bài đăng 
  • Nhân sự tham gia 
  • Thời gian triển khai, thời gian kết thúc 
  • Tần suất phân phối video marketing
  • Ngân sách dự kiến 

5. Đo lường hiệu quả của chiến lược Marketing Facebook

Việc đo lường là hết sức quan trọng để đánh giá độ hiệu quả của các chiến lược Marketing Facebook của bạn.

Đo lường hiệu quả của chiến lược marketing facebook
Đo lường hiệu quả của chiến lược marketing facebook

Bạn luôn cần mục tiêu cho bất cứ hành động nào của mình trên Facebook. Các chỉ số đo lường chính có thể bao gồm lượt xem, mức độ tương tác, khách hàng tiềm năng nhắn tin hoặc kết hợp các yếu tố ấy lại.

Nếu không đo lường hiệu quả khi làm Marketing Facebook, bạn sẽ không biết mình phải cải thiện Fanpage hay Group mình ở đâu hay những thay đổi cụ thể tác động đến mục tiêu của bạn như thế nào.

Hy vọng chia sẻ của Nguyễn Anh Tùng đã giúp cho bạn xây dựng thành công chiến lược marketing facebook cho doanh nghiệp. Để biết thêm những thông tin bổ ích, hãy theo dõi các bài viết mới nhất của Nguyễn Anh Tùng tại trang này. Hoặc truy cập vào kênh Youtube Nguyễn Anh Tùng để theo dõi những video cập nhật mới nhất nhé!

Huyền Trang
Huyền Trang
Bài viết: 346

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *