Làm thế nào để chọn được ngách “đúng” khi xây kênh?

5/5 - (1 bình chọn)

Khi nói về ngách “đúng” nghĩa là ta sẽ phải tìm đến 1 thị trường xanh: có dung lượng thị trường, có nhu cầu thị trường và có thể chuyển đổi ra khách hàng, ra tiền. Vậy các yếu tố để chúng ta đánh giá xem ngách đó xây kênh có “xanh” hay không là gì? Dựa vào 2 yếu tố: (1) Khách quan, (2) Chủ quan.

#Yếu tố 1. Khách quan

Dựa trên những con số, số liệu hay báo cáo

Bạn có thể thông qua:

  • Công cụ tìm kiếm từ khóa: Google Keyword Planner, Keyword Tool,…để xem dung lượng nhu cầu tìm kiếm của thị trường
  • Bên thứ 3: Thuê bên thứ 3 để tìm kiếm, nghiên cứu thị trường. Tuy nhiên chi phí cho việc này rất đắt đỏ.
  • Tự nguyên cứu thị trường: Thông qua những cuộc phỏng vấn trong những nhóm nhỏ vài chục, vài trăm người để đánh giá nhu cầu của thị trường.
  • Một số công cụ miễn phí như ChatGPT,…
Xác định ngách theo yếu tố khách quan
Xác định ngách theo yếu tố khách quan

Ví dụ bạn đang kinh doanh về Yến, bạn có thể đi theo NGÁCH là:

  • Yến dành cho người có bệnh lý: Yến dành cho người tiểu đường, yến dành cho người bệnh tim mạch
  • Hay yến dành cho người ăn kiêng,…

Chẳng hạn nếu làm về ngách “Yến dành cho người tim mạch” thì khi phân tích yếu tố khách quan:

  • Bước 1: Chúng ta cần phải xác định “dung lượng thị trường” là bao nhiêu?
  • Bước 2: Xem tiếp số lượng kênh đối thủ cạnh tranh đi theo ngách này là như thế nào?

*Bước 1 phân tích yếu tố khách quan khi xác định thị trường ngách

Vừa rồi mình thử gõ lên ChatGPT về thị trường yến dành cho người tim mạch thì có 1 báo cáo là:

Đầu tháng 10/2018, Hội Tim mạch Việt nam đã tổ chức Hội nghị tim mạch, trao đổi trong hội nghị, các chuyên gia cho biết Việt Nam hiện có 25% dân số đang mắc bệnh tim mạch…

Qua báo cáo đó mình đã thấy rõ được “dung lượng thị trường” ở ngách này là bao nhiêu!~

*Bước 2 phân tích yếu tố khách quan khi xác định thị trường ngách

Tiếp đó, mình tiếp tục đi tìm hiểu về số lượng kênh đối thủ đi theo ngách này, có thể là qua các kênh truyền thông như Facebook, Tiktok, Youtube, Google,…để xem ngách này đã có ai làm hay chưa?

→ Nếu chưa có hoặc ít thì có thể kết luận rằng ngách đó rất tiềm năng

Tóm lại: Hãy thông qua những yếu tố khách quan nêu trên để xác định được rằng “ngách đó có xanh hay không” và mình có nên xây kênh theo ngách đó hay không!

#Yếu tố 2. Chủ quan

Chủ quan là xem mình có tài năng gì, có chuyên môn gì để cung ứng cho thị trường và thu hút họ về với kênh của mình.

Khi các yếu tố khách quan kia chưa thực sự tốt thì bạn cũng có thể educate thị trường (giáo dục thị trường), đánh giá theo yếu tố chủ quan, theo kinh nghiệm của mình để tạo ra một thị trường mới, “xanh”!

Xác định ngách theo yếu tố chủ quan
Xác định ngách theo yếu tố chủ quan

Ví dụ ngày trước chúng ta đang quen ăn mỡ lợn thì khi chuyển sang dầu ăn có rất nhiều những chiến dịch truyền thông nói rằng “mỡ lợn không tốt cho tim mạch”, rồi “mỡ lợn có nhiều cholesterol”,…dẫn đến chúng ta hiểu rằng phải ăn dầu mới tốt cho sức khỏe!

Đó là cách “giáo dục thị trường”

Vậy chúc các anh chị em dựa vào 2 yếu tố trên (khách quan và chủ quan) để tạo ra cho mình một thị trường “ngách ngon”!!

Huyền Trang
Huyền Trang
Bài viết: 354

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *