Những điểm cập nhật mới về thuật toán Tiktok Shop

Những điểm cập nhật mới về thuật toán Tiktok Shop

5/5 - (1 bình chọn)

Những điểm cập nhật mới về Tiktok và Tiktok Shop từ T4/2023 này, nhà bán hàng lưu lại ngay để không bị Tiktok đánh gậy nhé! Những thông tin bên dưới được viết ra dựa trên Trung tâm chính sách Tiktok Shop của Tiktok cộng với kinh nghiệm thực tế của Tùng khi bán hàng trên Tiktok Shop! Do đó một số thông tin sẽ không phải thông tin chính thức!!!

Nhắc lại: Bài viết chỉ phục vụ mục đích tham khảo, không được lấy làm thông tin chính thức để đi truyền thông!!!

1. Các sản phẩm dễ bị vi phạm và sản phẩm được ưu tiên trên TTS

????  Danh sách các sản phẩm đang bị TikTok siết chặt

  • Mỹ phẩm, Sức khỏe (liên quan cơ thể con người): Muốn kinh doanh những sản phẩm về ngành nghề này trên Tiktok Shop cần đăng ký mở ngành hàng hạn chế, và cung cấp cho Tiktok các giấy tờ xác minh như giấy chứng nhận an toàn, giấy phép kinh doanh, giấy ủy quyền thương hiệu,….
  • Các sản phẩm cam kết: Trong mô tả sản phẩm, trong video, LIVE không được nói sản phẩm với những công dụng mang tính tuyệt đối như 100%, vĩnh viên, cam kết, trị dứt điểm,…. Ví dụ: Cam kết sản phẩm 100% trị dứt điểm đau đầu hoặc cam kết 100% trị mụn. Nếu trong mô tả sản phẩm sử dụng -> sản phẩm có thể không được duyệt. ❌ Trong video, LIVE sử dụng -> video có thể bị xóa, LIVE bị khóa. ✅ Nên sử dụng các từ khác như thành phần này không phải là thuốc và không có tác dụng chữa bệnh, sản phẩm này bổ sung hoặc cải thiện vấn đề…
  • Sản phẩm mà có cam kết TRONG MỘT SỐ TRƯỜNG HỢP có thể được duyệt và đưa lên sàn Tiktok Shop trong giai đoạn đầu. Tuy nhiên chỉ cần Tiktok phát hiện sản phẩm vẫn có thể “bay màu” như bình thường. Các từ như “hỗ trợ, bổ sung, tăng cường,..” là những từ ngữ được sử dụng.

????  Lưu ý về quảng cáo sản phẩm

a. Siết chặt về thông tin quảng cáo:

  • Thông tin quảng cáo sản phẩm đang chỉ áp dụng trên Tiktok Shop
  • Bị hạn chế quyền quảng cáo thông tin nếu nói quá sự thật của sản phẩm. Tuy nhiên nếu review các quán ăn và địa điểm thì sẽ không có vấn đề gì
  • Quảng cáo không trung thực sẽ bị liên đới cả seller (nhà bán hàng) và KOC (người được nhà bán hàng thuê để quảng bá sản phẩm). Có nghĩa là nếu bị phát hiện quảng cáo sai sự thật thì cả kênh bán và KOC đều bị trừ điểm.
  • Liên quan về shop (cửa hàng): Tất cả sản phẩm không rõ thông tin, nguồn gốc sản phẩm thì cũng sẽ bị đánh giá điểm tệ trên Tiktok Shop.

b. Những thứ sẽ bị Tiktok quét khi đăng sản phẩm:

  • Mã QR
  • Số điện thoại
  • Email
  • Thông tin hướng tới nền tảng thứ 3

Khi đăng sản phẩm mà có chứa những thứ này sẽ đều bị đánh điểm tệ. Cách khắc phục là khi đăng sản phẩm thì phải photoshop hình ảnh để che kín hoặc xóa những thông tin đó đi. Lưu ý không được dùng những icon để bôi mờ hay che mờ vì TikTok Shop sẽ cho rằng bạn đang che thành phần của sản phẩm.

  • Lộ Barcode (mã vạch sản phẩm) không sao nhưng phải che mã QR. Còn trong khi quay video có thể dùng ngón tay để che thay những chỗ chứa QR thay vì dùng icon.
  • Mã QR dẫn ra website hoặc bất kỳ mã gì liên quan sẽ bị Tiktok quét và đánh vi phạm

Khi vừa đăng lên thì AI chưa quét được ngay nhưng theo thời gian có AI quét thì sẽ bị bay màu

c. Luật mới khi LIVE gắn giỏ hàng:

  • Các từ khóa điều hướng như là: Phở bò, sàn S, Sọp pe,… tất cả đều cũng đang bị xử lý. Theo Luật mới update từ ngày 3/4
  • Ví dụ như bạn nói sàn cam (ý nói Shopee) bị sập lên Tiktok Shop thì không sao nhưng nếu nói “đừng mua trên Tiktok Shop mà qua sàn cam tìm” thì sẽ bị bay.
  • Tiktok đang ngày càng siết lại những thông tin điều hướng sang bên các sàn khác. Những từ khóa này bao gồm cả video và nặng nhất sẽ là LIVE. Nặng nhất khi làm live Tiktok Shop mà kéo nền tảng khác.
  • Khi lên LIVE phải gắn sản phẩm mới được nói. Nếu nói xong mới gắn sản phẩm thì sẽ bị vi phạm. Phải cho giỏ hàng vào trước mới được nói không thì sẽ vi phạm. Ví dụ đang nói về tai nghe thì phải cho cái tai nghe đó vào giỏ hàng rồi mới được nói. Còn trong trường hợp giới thiệu về sản phẩm mà không có trong giỏ hàng thì sẽ bị vi phạm.
  • Nếu gửi link sản phẩm, shopee, lazada, số điện thoại,… trong inbox riêng thì chưa bị quét, tuy nhiên sau này thì không biết

Xem thêm: Cách gắn sản phẩm lên Livestream Tiktok

d. Link Bio trên Tiktok. Những link được phép và không được phép

  • Vẫn có thể để link group, link bio.
  • Tiktok bị nhạy cảm với các sàn TMĐT khác như Shopee,… là các sàn đối thủ của Tiktok nên tốt nhất muốn dẫn link sang các nền tảng này thì phải để chúng trong bio link, không nên để link trần
  • Muốn dẫn link sang bất các nền tảng thứ 3 thì phải để trong bio link

2. Tại sao video gắn link giỏ hàng lại bị flop?

????  Shop bị đánh giá xấu thì KOC bị liên đới

  • Nếu shop bị vi phạm thì tất cả video của KOC đều bị mất tương tác theo. Ví dụ như bán sản phẩm về tai nghe được đánh giá tốt và được lên điểm và duyệt link nhanh. Tuy nhiên 2 tuần sau mọi người nhận sản phẩm và đánh giá kém thì tất cả những dòng sản phẩm mà gắn link của shop bị vi phạm thì đều bị flop.
  • Nếu sản phẩm bị đánh giá tiêu cực và shop có điểm danh tiếng kém. Điểm của shop rơi vào 6 ~ 12/24 điểm -> video của các KOC gắn link sản phẩm của shop đó đều sẽ bị flop (bóp tương tác) theo.
Bên shop (người bán hàng)Bên KOC (quảng bá sản phẩm) Lời khuyên cho shop và KOC
Điểm danh tiếng thấp (báo đỏ) Vẫn nhận review gắn link sản phẩm TTS của shop điểm danh tiếng tệ thì sẽ tiếp tục bị liên đới
– Kênh bị bóp tương tác
– Video bị bóp tương tác
KOC nên yêu cầu shop chụp lại điểm danh tiếng trước khi đi đến quyết định có nhận review hay không

Đối với KOC nếu không muốn nhận sản phẩm của ai thì có thể tự tạo shop đăng lên. Tự bán sản phẩm và ăn tự Affiliate (tiếp thị liên kết) chính sản phẩm của mình.
Quảng cáo quá nhiều trong 1 thời gian dài
– Bị bóp tương tác
Nhận review gắn link sản phẩm TTS của shop quảng cáo quá nhiều thì sẽ bị liên đới
– Kênh bị bóp tương tác
Nhà bán hàng không nên quảng cáo quá nhiều, nên xây dựng nội dung chia sẻ giá trị để phát triển kênh

KOC cần xem xét trước xem shop có chạy quảng cáo quá nhiều không trước khi nhận review sản phẩm
Shop đang xanh (được đánh giá tốt) nhưng quá trình vận hành gặp vấn đề như đóng hàng chậm, giao thiếu, không chăm sóc khách hàng, đóng hàng sai, lỗi,…
– Giảm điểm -> Bị bóp tương tác
Nhận review gắn link sản phẩm TTS của shop bị điểm danh tiếng thấp
– Kênh bị bóp tương tác
Shop cần cải thiện quá trình vận hành để tăng điểm danh tiếng

KOC cần lựa chọn một Shop uy tín cho bản thân mình. Khi nhận sản phẩm review cần xem shop xanh hay đỏ, kiểm tra khả năng vận hành như giao hàng đóng hàng có ổn hay không.
Những trường hợp video gắn link sản phẩm của shop và KOC bị flop
  • Một tài khoản chỉ được liên kết một shop tối đa 3 lần. Nếu vượt quá sẽ không được phép liên kết shop nữa.
  • Nếu tài khoản Tiktok bị vi phạm nhiều mà đã gỡ shop ra thì sẽ bị cấm quyền thương mại điện tử trên TikTok Shop. Lưu ý: Tài khoản vi phạm nhiều không có nghĩa là tài khoản bị báo đỏ. Việc kiểm tra vi phạm nhiều hay ít thì chỉ có MCN (Multi-channel Network) check được để tránh trường hợp bị bay shop.

????  Sản phẩm bị vi phạm thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Trung bình mỗi sản phẩm được 2 ngôi sao hy vọng, là 2 quyền kháng cáo. Như bị đối thủ chơi đểu hoặc giao hàng chậm, …. thì sẽ được 2 lần kháng cáo.

Cách kháng cáo với TikTok Shop:
  • Chứng minh hành động là không cố tình. Nếu mà cố tình thì không ai cứu được.
  • Tiếp theo phải có lời cam kết. Cần phải được được ra hướng giải quyết, cách giải quyết.
  • Chụp ảnh chứng minh là mình không bị vi phạm lỗi này.
  • Mẫu câu kháng cáo: Sản phẩm ABC có mã là … của tôi đăng lên TikTok Shop và bị khóa/ giới hạn trên sàn/ Lý do: “Chỗ này ghi rõ lý do”. Ví dụ hình ảnh bị che mờ: Hình ảnh do thiết bị che mờ do ống kính, lens che mờ sản phẩm. Tôi đã sửa bằng cách thay thế hình ảnh và chụp rõ nét hơn. Đây là hình ảnh thay thế mới của tôi. Mong TikTok Shop sớm khắc phục để tôi có tiền mua sữa cho con”
  • Chỉ có thể kháng cáo trong trường hợp sản phẩm gặp vấn đề

Hy vọng những thông tin bên trên đã giúp bạn hiểu hơn về chính sách của Tiktok và Tiktok Shop. Để biết thêm những thông tin bổ ích, hãy theo dõi các bài viết mới nhất của Nguyễn Anh Tùng tại trang này. Hoặc truy cập vào kênh Youtube Nguyễn Anh Tùng để theo dõi những video cập nhật mới nhất nhé!

Huyền Trang
Huyền Trang
Bài viết: 292

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hiển thị nút
Ẩn nút