Quy trình xây kênh Tiktok từ con số 0

5/5 - (1 bình chọn)

Đây là hành trang mà bất cứ người mới nào khi bắt đầu xây kênh Tiktok đều cần. Tấm bản đồ chuẩn nhất để xây kênh Tiktok từ con số 0!!! Đối với những người đã xây kênh Tiktok, đây là nội dung bạn không thể bỏ qua để kiểm tra xem kênh của mình đã thực sự được “tối ưu” hay chưa!

Bài viết này dành cho ai? 

  • Dành cho người mới muốn bắt đầu xây kênh lần đầu 
  • Dành cho người đã xây kênh nhưng chưa tối ưu, dẫn đến kênh ít tương tác
  • Dành cho người muốn “đập đi xây lại” 

Lướt xuống dưới ???????? để xem tình trạng kênh Tiktok của bạn! 

Những dấu hiệu chứng tỏ kênh của bạn chưa được tối ưu hoặc cần “đập đi xây lại”!!

* PHẦN TIỂU SỬ 

❌ Tên kênh quá dài, không liên quan. Ưu tiên đặt tên kênh theo công thức:  

[TÊN] + [LĨNH VỰC] 

❌ Tiểu sử chứa thông tin dẫn đến bên thứ 3 như: 

  • Mạng xã hội (Facebook, Youtube, Instagram,…)
  • Số điện thoại
  • Sàn TMĐT (Shopee, Lazada,…)

(Trừ trường hợp là Biolink thì hợp lệ – Sẽ nói chi tiết về biolink trong lớp học!) 

❌ Ảnh đại diện có chứa QR, Số điện thoại,… 

Tiểu sử có chứa link dẫn đến bên thứ 3
Tiểu sử có chứa thông tin dẫn đến bên thứ 3

* PHẦN NỘI DUNG 

Chứa nhiều nội dung không liên quan => Lỗi không đồng nhất nội dung 

  • Nội dung không liên quan đến lĩnh vực của bạn: VD: Đang làm chuỗi video về Bất động sản thì lại làm vài video về quần áo 
  • Nội dung cá nhân, nội dung nhảm: Video hát nhép, nhảy nhót, duet, con cái,…Nếu làm video dạng này ở Tiktok cá nhân, để vui chơi, giải trí thì được, còn nếu xác định làm kênh Tiktok để kinh doanh thì không được làm. 

✅ Nếu có ít video có nội dung không liên quan kể trên thì ẩn/xóa video. 

✅ Nếu có quá nhiều video có nội dung không liên quan trên tổng số video giá trị thì phải “đập kênh xây lại”. 

Vì xóa/ẩn nhiều có thể làm giảm độ uy tín của kênh. Còn nếu không xóa/ẩn thì kênh Tiktok cũng bị nhận diện là nội dung kênh kém chất lượng, không đồng nhất nội dung và bị bóp tương tác. 

Chứa nhiều nội dung vi phạm chính sách cộng đồng 

  • Video vi phạm chính sách cộng đồng là những video vi phạm ít nhất 1 trong số các điều khoản sau: Chính sách cộng đồng của Tiktok 
  • Kênh có số video vi phạm và bị cảnh báo không vượt quá 4 video thì có thể cân nhắc giữ lại 
  • Đối với những video vi phạm lỗi nhẹ, chưa bị cảnh báo thì sẽ có dấu hiệu là bị bóp tương tác. Với video kiểu này có thể xóa/ẩn. Lưu ý, cân nhắc không nên xóa/ẩn quá nhiều ảnh hưởng đến độ uy tín của kênh. Nếu phát hiện kênh có dấu hiệu bị bóp tương tác do vi phạm chính sách cộng đồng thì cần “đặc biệt cẩn trọng” trong việc làm video và khắc phục triệt để những lỗi vi phạm trong các lần đăng tiếp theo. 

❗❗ Chú ý: Video vi phạm thì sẽ bị bóp tương tác. Nhưng không đồng nghĩa với việc cứ video tương tác kém là video đó bị vi phạm, video mà nội dung không hay, không thu hút, khách hàng nhìn thấy là lướt qua ngay thì việc bị tương tác kém là do chủ quan – Nội dung của video, không phải do Tiktok. Cần phải xem xét lại nội dung trong trường hợp này! 

TỔNG KẾT

STTDấu hiệu Hậu quả Lời khuyên 
1Tên kênh quá dài, không liên quanKhán giả khó nhớ tên kênh!! Ưu tiên đặt theo công thức
[Tên] + [Lĩnh vực] 
2Tiểu sử chứa link dẫn đến bên thứ 3
– Mạng xã hội
– Số điện thoại
– Sàn TMĐT

Ảnh đại diện có chứa QR, Số điện thoại,… 
Vi phạm chính sách điều hướng của Tiktok 

=> Đọc kỹ Chính sách cộng đồng
Làm Biolink đặt ở tiểu sử 

Ảnh đại diện loại bỏ QR, Số điện thoại,…
3Chứa nhiều nội dung không liên quan 
– Nội dung không liên quan đến lĩnh vực 
– Nội dung cá nhân, nội dung nhảm
Lỗi không đồng nhất nội dung 

=> Tiktok không nhận diện được nội dung chính trên kênh 

=> Bóp tương tác 
Nếu ít => Xóa/Ẩn video

Nếu nhiều => Đập đi xây lại 
4Chứa nhiều nội dung vi phạm chính sách cộng đồngCấp độ 1. Bị bóp tương tác
Cấp độ 2. Khóa kênh tạm thời
Cấp độ 3. Khóa kênh vĩnh viễn 
Vi phạm ít, vi phạm nhẹ, chưa bị cảnh báo => Ẩn/Xóa video

=> Vi phạm >=4 lần, bị cảnh báo => Đập đi xây lại 
Tổng kết các dấu hiệu trên kênh và lời khuyên

4 BƯỚC XÂY KÊNH TIKTOK TỪ CON SỐ 0

#1. TẠO KÊNH TIKTOK MỚI 

  • Bước 1: Vào CH Play/AppStore -> Cài đặt
  • Bước 2: Vào biểu tượng Tiktok trên màn hình điện thoại
  • Bước 3: Đăng ký tài khoản bằng SĐT/Email/Facebook/Apple/Google/Twitter/LINE/KakaoTalk. 
  • Bước 4: Cập nhật ngày sinh
  • Bước 5: Nhập SĐT –> Nhận mã kích hoạt -> Nhập mã kích hoạt

#2. TỐI ƯU KÊNH TIKTOK CHUẨN SEO

Bước 1. Chuyển sang Tiktok Doanh nghiệp 

  • Bấm vào biểu tượng 3 gạch ngang góc trên cùng bên phải 
  • Chọn Quản lý tài khoản doanh nghiệp -> Tiếp 
  • Chọn danh mục phù hợp với doanh nghiệp của bạn -> Tiếp 

Bước 2. Tối ưu về bảo mật, quyền riêng tư,…

Bước 3. Dành thời gian tối thiểu 60 phút/ngày để sử dụng Tiktok 

  • Dành thời gian tối thiểu 60 phút/ngày để sử dụng Tiktok
  • Có thể dàn trải thời gian này từ sáng, trưa, chiều, tối 
  • Hoặc ngồi liên tục trong vòng 60 phút 

Bằng cách làm trên, ta đang ngầm khẳng định với Tiktok rằng “tôi là người dùng thật”, tôi sử dụng Tiktok với mục đích học tập, không phải nick clone, nick ảo.

Bước 4. Xem và học hỏi kênh cũng lĩnh vực, chủ đề 

  • khung tìm kiếm để tìm những kênh trong cùng lĩnh vực, chủ đề 
  • Vào xem những video thành công của kênh đó, xem đến hết thời lượng video
  • Sau khi xem hết video, thả tim video 
  •  Bấm follow chủ kênh mà bạn vừa xem 
  • Comment tích cực vào video của họ như công nhận họ, khen họ, đưa ra quan điểm, đưa ra câu hỏi hoặc nói lời biết ơn chủ kênh đó đã làm ra nội dung hay
  • Follow khán giả bình luận trên kênh vì đó có thể là KH tiềm năng của bạn
  • Lặp lại quy trình với video, kênh khác 
  • Trong những ngày đầu tiên, làm điều này tối thiểu từ 1 – 3 ngày hoặc duy trì càng lâu thì càng tốt 

✅ Lưu ý là thao tác xem – thả tim – follow bạn cần làm chậm rãi để không bị Tiktok hiểu nhầm là bot, máy móc đang tương tác ảo. 

✅ Tìm kiếm, xem và follow kênh của những người có cùng lĩnh vực, cùng chủ đề là cách dễ nhất và nhanh nhất để thuật toán Tiktok hiểu rằng bạn đang quan tâm đến chủ đề, lĩnh vực đó và lần sau nó sẽ thường xuyên đề xuất cho bạn những video và kênh tương tự

✅ Ngoài ra, việc tương tác ở những kênh thành công khác trong cùng chủ đề khiến cho bạn dần dần hiện diện trước khách hàng tiềm năng. Khi bạn đưa ra những bình luận hay, mang tính chia sẻ, góp ý thân thiện thì khán giả tại chính kênh đó sẽ tò mò và bấm vào kênh của bạn để xem. Như vậy, đây là cách hữu hiệu để bước đầu bạn hiện diện trước mặt khách hàng tiềm năng. 

#3. TỐI ƯU VIDEO TRƯỚC KHI ĐĂNG

Bước 1. Kiểm tra thời lượng

  • Hiện trên Tiktok có 4 mốc thời lượng lần lượt là 15s – 60s – 3 phút – 10 phút. 
  • Cần chú ý khung thời lượng của video để tránh video bị cắt đoạn cuối gây kém chuyên nghiệp.  

Bước 2. Kiểm tra nhạc bản quyền

  • Đối với những video bị dính nhạc bản quyền thì khi đăng video, video của bạn sẽ bị tắt tiếng và cảnh báo. 
  • Bạn có thể tham khảo video sau để khắc phục tình trạng này: https://youtu.be/VJICaROlHtY 

Bước 3. Kiểm tra vi phạm cộng đồng

  • Trước khi đăng video, hãy đọc kỹ Chính sách cộng đồng của Tiktok và chỉnh sửa lại video để tránh bị Tiktok đánh vi phạm. 
  • Nội dung chính sách khá dài nhưng rất quan trọng, cần “kiên nhẫn” đọc hết! 

#4. CÁC BƯỚC ĐĂNG VIDEO LÊN TIKTOK 

(Sau 1 ngày tối ưu kênh mới thực hiện các bước đăng video này!) 

#4.1. Các bước đăng video lên Tiktok

  • Vào kênh Tiktok của bạn 
  • Bấm vào biểu tượng dấu “+” ở giữa, bên dưới màn hình 
  • Bấm vào nút Tải lên. Chọn video bạn muốn đăng. Bấm nút OK. Bấm nút Tiếp
  •  Thêm tiêu đề video (Tham khảo bộ 400 Tiêu đề video giữ chân khách hàng được gửi trong nhóm!!) 
Bộ quà tặng trong Zalo OA
  • Thêm 5 hashtag (#) trong tiêu đề. Trong đó: 3 Hashtag xu hướng, 1 Hashtag là tên kênh, 1 Hashtag là nội dung chủ đề video  
  • Bấm chọn ảnh bìa. Di chuyển thanh video để chọn ảnh bài phù hợp 
  • Chọn bìa chèn chữ. Thêm chữ tiêu đề. Kéo thả ảnh bìa đến vị trí phù hợp. Bấm Lưu
  • Gắn thẻ mọi người (nếu cần) 
  • Ai có thể xem video này, chọn Mọi người 
  • Vào Tùy chọn khác, bật Cho phép tải lên chất lượng cao, tắt Lưu vào thiết bị (nếu máy bạn có)
  • Bấm vào Đăng. Và chờ 1-2 phút để video được đăng lên Tiktok  

Video hướng dẫn đăng video lên Tiktok trên điện thoại:

#4.2. Khung giờ vàng đăng video Tiktok 

(Dành cho người mới đăng video lần đầu)

  • Khung giờ từ 6 đến 8 giờ sáng: Khung giờ tốt nhất đăng video vào khoảng thời gian này là vào khoảng 7 giờ sáng. Vì đây là thời gian mọi người bắt đầu thức dậy, sửa soạn, ăn sáng và lướt “News feed Tiktok”.
  • Khung giờ từ 11 đến 12 giờ trưa: Khung giờ tốt nhất trong khoảng này là vào lúc 11 giờ 30 phút trưa. Vì đây là thời gian nghỉ trưa và mọi người sẽ truy cập Tiktok nhiều nhất.
  • Khung giờ từ 19 đến 21 giờ tối: Hãy đăng video vào lúc 20 giờ. Bởi vào giờ này, nhiều người đang ăn tối và do đó, sẽ có rất nhiều người vào cày Tiktok.
  • Khung giờ từ 22 đến 24 giờ: Bạn nên đăng bài vào lúc 22 giờ 30. Bởi đây là thời gian các cú đêm hoạt động rất tích cực và rất thường xuyên.

Để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn hãy thử đăng video vào tất cả các khung giờ kể trên. Sau đó so sánh lượng tương tác tại các khung giờ. Và từ đó, xác định đâu là khung giờ tốt nhất với tài khoản của mình để đăng video. 

#4.3. Cách phân tích khung giờ đăng phù hợp cho kênh của mình 

(Dành cho đăng video lần sau) 

  • Đảm bảo Tiktok của bạn đã được chuyển sang Tiktok Doanh nghiệp (Tiktok Business) (Xem lại #2. Tối ưu kênh Tiktok chuẩn SEO) 
  • Vào trang kênh Tiktok của bạn 
  • Bấm vào biểu tượng 3 dấu gạch ngang ở góc trên bên phải màn hình 
  • Chọn Cài đặt và quyền riêng tư 
  • Chọn Bộ công cụ dành cho doanh nghiệp 
  • Chọn mục Phân tích 
  • Bấm chọn cột Followers 
  • Lướt xuống để tìm phần Hoạt động của video (biểu đồ cột thể hiện giờ mà khán giả của bạn đến kênh của bạn nhiều nhất) 
  • Tính Thời gian đăng phù hợp = Thời gian cao nhất trong biểu đồ – 2 giờ (*Cách tính mang tính tham khảo) 

Chúc mừng bạn đã đọc xong bài viết này! Bây giờ, hãy mở máy lên và thực hiện theo trình tự các bước đã được hướng dẫn để tối ưu kên Tiktok của mình! Chúc bạn thành công!

Huyền Trang
Huyền Trang
Bài viết: 354

2 Bình luận

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  1. […] TikTok hiện là mạng xã hội có độ phủ sóng ngày càng rộng với lượt người dùng không ngừng tăng lên. Nếu bạn cũng đang có tài khoản Tiktok và muốn chuyển sang số điện thoại khác nhưng chưa biết cách thực hiện như thế nào thì hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây để biết cách thay đổi số điện thoại trên Tiktok cực đơn giản nhé! […]