Ngày nay, phát trực tiếp hay livestream đã dần trở thành xu hướng mới nhằm thu hút sự quan tâm của khán giả. Nếu bạn bắt đầu một buổi Livestream, nhưng không biết phải làm thế nào để tối ưu buổi live. Lưu ngay bài viết này để tối ưu hóa buổi live của bạn, giúp khai thác tối đa tiềm năng khi livestream.
Trọng tâm cho một livestream thành công
Lưu lượng
- Quảng cáo cho livestream: giới thiệu về livestream bằng video trên Tiktok account & quảng cáo trên các nền tảng khác.
- Tăng lưu lượng và chia sẻ livestream: Hướng dẫn người xem nhận xét và chia sẻ liên kết trực tiếp đến trang mạng xã hội của họ.
Chủ phòng live
- Người dẫn phòng live: Cần phù hợp với sản phẩm và thương hiệu
- Kỹ năng: Đam mê, năng lượng, có sự tương tác tốt và kỹ năng bán hàng
- Quản trị viên: Hướng dẫn khách hàng theo dõi tài khoản và thúc đẩy khách hàng đặt hàng
Sản phẩm
- Kết hợp các sản phẩm bán chạy, sản phẩm mới, sản phẩm có lợi nhuận cao,…
- Nhấn mạnh các sản phẩm, đa dạng, chất lượng, giá trị thu hút.
Chiến lược livestream
Nội dung
Tính độc nhất: tạo chủ đề và nội dung riêng cho từng buổi live
Ý tưởng:
- Xây dựng nội dung dựa trên sở trường
- Là chính mình, ghi sâu ấn tượng về bạn vào người xem
- Tạo nội dung phù hợp với tệp người theo dõi bạn
- Kèm theo nội dung có thể thu hút những người xem mới
Thực hiện:
- Hướng dẫn chốt đơn
- Chú ý tên sản phẩm, tính năng, đối tượng sử dụng, ưu đãi, khuyến mãi, vv
- Đảm bảo yếu tố sáng tạo và hấp dẫn
Thời lượng tối thiểu: 120’ (10’/sản phẩm, tối thiểu 6 sản phẩm)
Sản phẩm
Chọn sản phẩm:
- Key deal: giá tốt, ưu đãi lớn, giới hạn số lượng để kích thích mua hàng
- Sản phẩn bán chạy: sản phẩm phổ biến, gần gũi, lượng hàng lớn, giá cạnh tranh để thu hút khách hàng tiềm năng
- Giảm giá sâu: giá siêu cạnh tranh, lượng hàng lớn để tăng độ trung thành, tăng theo dõi (follower)
Nhân lực
- Chủ phòng live (1-2 người) thân thiện, nhiệt huyết, truyền cảm hứng, kỹ năng sale tốt
- Hậu trường (1-3 người) kỹ năng tổ chức cao, chủ động ứng biến, tỉ mỉ chi tiết
Kỹ thuật
- Kết nối internet ổn định
- 1-2 điện thoại sẵn sàng thay thế sử dụng
- Background/Trang trí
Kế hoạch thực hiện livestream
Trước buổi livestream
- Phân công nhân sự: Chủ phòng livestream, quản trị viên và hỗ trợ hoạt động (đối với hậu mãi). Nội dung livestream: chủ phòng nên trao đổi về sản phẩm, kịch bản trước livestream.
- Phân loại sản phẩm trong livestream: Danh sách theo thứ tự sản phẩm. Phần 1: Chuẩn bị các chương trình khuyến mãi như Flash sales. Phần 2: Sản phẩm mới/sản phẩm lợi nhuận cao để thu hút khách hàng.
- Chuẩn bị phòng livestream: Trang trí phòng livestream/backround
- Đẩy lưu lượng: Giới thiệu trên Tiktok (video), thông báo trên nền tảng khác (Facebook, Instagram,…)
Xuyên suốt và sau buổi livestream
- Chủ phòng livestream: Chủ phòng live cần hiểu rõ, và giới thiệu về các đặc điểm/lợi ích nổi của sản phẩm. Cùng với đó là phải kiểm tra tương tác và trả lời khách hàng.
- Tips: Giới hạn flash sales cho livestream/quà tặng đặc biệt
- Hỗ trợ khách hàng: Có đội ngũ/nhân viên hỗ trợ giải đáp thắc mắc của khách hàng
- Data: Lưu lượng (kiểm tra lưu lượng của livestream). Bình luận (tổng kết các tương tác). Chuyển đổi (phân tích chuyển đổi đơn hàng của mỗi lần phát trực tiếp và tối ưu hóa).
- Sau livestream: Đăng lại những thông tin, tương tác, nội dung của buổi livestream thông qua video
- Dịch vụ livestream: Tiến hành đơn hàng càng sớm càng tốt
Vai trò của nhân sự tương tác trực tiếp và hậu cần trước, trong và sau livestream
Các lưu ý thêm cho buổi livestream
6 vấn đề cần chú ý cho buổi livestream
- Tiêu đề livestream & hình ảnh đại diện: Thu hút sự chú ý của khách hàng bằng cách sử dụng tiêu đề & hình ảnh đại diện hấp dẫn
- Danh sách sản phẩm: Thêm các sản phẩm chiến lược mà nhà bán hàng muốn giới thiệu và bán trên livestream. Thêm được dưới 100 sản phẩm/livestream.
- Chương trình khuyến mãi: Cài đặt chương trình khuyến mãi chớp nhoáng và khuyến mãi cho sản phẩm được giới thiệu livestream để tăng doanh số bán hàng. Đưa khuyến mãi đặc biệt trong livestream thông qua trung tâm người bán.
- Quảng cáo cho buổi livestream: Cài đặt sự kiện livestream để khách hàng được thông báo khi cửa hàng có livestream trên Tiktok. Tận dụng video ngắn trên Tiktok và đăng video trước 3-7 ngày và một vài tiếng để hâm nóng trước buổi livestream. Quảng bá livestream trên Tiktok và các kênh mạng xã hội khác.
- Trang trí theo chủ đề cho buổi live: Backround/Trang trí
- Chuẩn bị livestream: Chuẩn bị nội dung buổi livestream và tối ưu các cài đặt livestream
Nên và không nên trong livestream
Nên trong Livestream:
- Ghim sản phẩm khi đang giới thiệu về sản phẩm.
- Nên livestream ít nhất là 60 phút liên tục trong 1 buổi livestream.
- Trưng bày và giới thiệu ít nhất là 6 sản phẩm
Không nên trong livestream:
- Dành quá nhiều thời gian trong 1 buổi livestream để giới thiệu về 1 sản phẩm (đề xuất 5-10 phút cho mỗi sản phẩm).
- Chủ đề chính của livestream là giới thiệu về sản phẩm và khuyến mãi. Tránh xa rời nội dung chính.
- Vi phạm nguyên tắc cộng đồng của Tiktok.
Quản lý livestream trên máy tính
Phát trực tiếp
Sản phẩm phát trực tiếp: Quản lý danh mục sản phẩm xuyên suốt livestream như thêm sản phẩm, sắp xếp thứ tự sản phẩm, theo dõi tồn kho, chỉnh sửa, ghim hoặc xóa sản phẩm
Bộ sản phẩm trực tiếp:
- Tạo một bộ sản phẩm: Nếu bạn phải liên tục giới thiệu các sản phẩm giống nhau trong các buổi phát trực tiếp, hãy nhóm chúng lại thành một bộ sản phẩm
- Thêm bộ sản phẩm khi bạn phát trực tiếp: Sau khi tạo bộ sản phẩm, bạn có thể thêm vào buổi phát trực tiếp chỉ với một cú nhấp chuột
Chiến dịch phát trực tiếp:
- Trưng bày: Thông tin các sản phẩm được trưng bày trong livestream
- Đường dẫn: https://shop.tiktok.com/streamer/live/product/list?is_login_callback=1 &enter_from=seller_center
Chúc các bạn thành công. Để biết thêm những thông tin bổ ích, hãy theo dõi các bài viết mới nhất của Nguyễn Anh Tùng tại trang này. Hoặc truy cập vào kênh Youtube Nguyễn Anh Tùng để theo dõi những video cập nhật mới nhất nhé!