Bạn đang muốn làm Marketing mà lại bí ý tưởng? Bạn không biết xây dựng chiến lược marketing nào cho doanh nghiệp. Hãy đọc ngay bài viết của Nguyễn Anh Tùng. Và tham khảo những lưu ý khi làm chiến lược marketing nhé!
1. Không quảng cáo hàng hóa
Không chạy quảng cáo cho hàng hóa nghe có vẻ hoang đường. Vì nhiều người cho rằng muốn bán hàng, muốn thu hút khách hàng thì sao có thể không quảng cáo. Không. Điều đó là có thể. Chắc hẳn bạn biết đến Apple. Chắc chắn rồi, dù bạn đang hay chưa sử dụng thì chắc bạn biết về nó. Schiller – phó giám đốc Marketing trên toàn thế giới của Apple, đã nói rằng trong giai đoạn Iphone ra mắt và kể cả khi nó được bày bán. Họ không chi trả bất cứ khoản tiền nào cho quảng cáo cả. Và…Kết quả chúng ta thấy được, họ vẫn thành công.
Vì vậy, hãy thôi ngay việc chú trọng vào quảng cáo hàng hóa. Chiến lược đó có thể đem đến cho bạn lượng khách hàng. Có thể giúp bạn có được lợi nhuận. Nhưng nó không đem lại sự phát triển lâu dài. Quảng cáo chỉ là hình thức giúp khách hàng chú ý đến bạn tức thời. Nhưng về lâu dài, cái để họ nhớ đến bạn là những giá trị bạn mang đến cho họ.
Không quảng cáo hàng hóa, bạn hãy tập trung vào quảng cáo cho những nội dung có ích. Khi bạn quảng cáo cho nội dung có ích thì chi phí cực nhỏ. Vì những nội dung có ích sẽ thu hút khách hàng và giữ họ ở lại một cách hoàn toàn tự nhiên và miễn phí.
Chiến lược marketing cũ là chi thật nhiều tiền cho quảng cáo để đè bẹp đối thủ. Còn chiến lược marketing mới là chi ít tiền nhất có thể nhưng vẫn phải đem lại hiệu quả và vượt mặt đối thủ.
2. Chia sẻ giá trị thực tế
Một trong những điều tối kị trong marketing đặc biệt trong marketing hiện đại là cố gắng tạo ra ấn tượng đối với khách hàng bằng những thông tin không đúng sự thật. Nó cũng giống như chia sẻ của tôi trong bài viết trước đó, “đừng bao giờ nói đặc thù”. Bởi trên hết, bạn không thể chắc chắn bạn là duy nhất, ngành của bạn là duy nhất, khách hàng của bạn là duy nhất. Ngoài kia, có nhiều người họ sẵn sàng chờ bạn tung sản phẩm và sao chép sản phẩm đó của bạn.
Marketing chia sẻ là tốt, nó thực sự là chiến lược marketing hoàn hảo trong kinh doanh, nhất là trong thời buổi hiện tại. Nhưng xin đừng nói dối. Hãy nói đúng sự thật, chia sẻ những điều thật sự ý nghĩa, thật sự nhân văn đến khách hàng. Đó là “tính chân thật” cần có của mỗi người làm kinh doanh.
Bạn cần nhớ rằng những chiêu trò đánh bóng chỉ có thể tạo được ấn tượng cho khách hàng trong ngắn hạn. Một khi khách hàng phát hiện ra sự thiếu trung thực. Họ sẽ quay lưng lại với doanh nghiệp của bạn, thậm chí là tẩy chay nó. Chỉ có giá trị thực sự mới có thể tạo ra sự thành công lâu bền cho doanh nghiệp. Chính vì vậy, với chiến lược Marketing chia sẻ giá trị, việc bạn cần làm là tìm ra những giá trị thật sự, những điều nhân văn và xây dựng cách truyền đạt đến người dùng để họ ấn tượng nhất với bạn, với sản phẩm và doanh nghiệp.
3. Xây dựng Brand Story
Mỗi doanh nghiệp thành công đều có câu chuyện thương hiệu của mình. Bạn có thể nhớ đến Apple trong câu chuyện logo – Quả táo cắn dở. Nhớ đến Nike trong câu chuyện về slogan – Just Do It. Ở đây tôi không nói cụ thể về những câu chuyện đó, tôi chỉ muốn lấy ví dụ rằng các doanh nghiệp nổi tiếng cũng đang sử dụng chiến lược brand story này. Và họ đã thành công.
Từ những điểm mạnh, những điều đặc biệt của doanh nghiệp. Bạn hãy tạo lên một câu chuyện, thêm thắt các yếu tố thú vị và dẫn dắt thay đổi tư duy của mọi người. Hãy để ý kỹ câu chuyện của những hãng nổi tiếng. Thực ra, nó xuất phát từ những điều rất đơn giản, nó khác biệt ở cách câu chuyện đó được truyền tải tới khách hàng như thế nào?
Từ 3 lưu ý trên, bạn đã tìm ra chiến lược Marketing phù hợp cho doanh nghiệp của mình chưa? Nếu muốn biết thêm nhiều điều thú vị về Marketing hãy theo dõi ngay kênh Youtube Nguyễn Anh Tùng nhé!