Dự báo 5 xu hướng nổi bật trên mạng xã hội Việt Nam năm 2024

Dự báo 5 xu hướng nổi bật trên mạng xã hội Việt Nam năm 2024

5/5 - (1 bình chọn)

Theo Giám đốc Quốc gia thị trường Việt nam nền tảng Meta, năm 2024 có 5 xu hướng nổi bật trên mạng xã hội mà các nhà sáng tạo nội dung không thể bỏ qua: (1) – Sự phát triển của Gen Z, (2) – Nền kinh tế độc thân, (3) – Trí tuệ nhân tạo, (4) – Kinh doanh hội thoại và (5) – Video ngắn.

#1. Sự phát triển của Gen Z

Gen Z là nhóm đối tượng người sinh ra trong khoảng thời gian từ năm 1996 đến 2012. Đây là nhóm người đang dần gia tăng sức ảnh hưởng khi họ bắt đầu có thu nhập, mở tài khoản ngân hàng và tham gia vào các hoạt động kinh doanh.

Ước tính đến năm 2025, nhóm này sẽ chiếm đến 1/4 dân số khu vực châu Á-Thái Bình Dương (hơn 500 triệu người).

Sự phát triển của Gen Z
Sự phát triển của Gen Z

Báo cáo thường niên SYNC do Meta thực hiện cho thấy Gen Z sẽ là một phân khúc có sức ảnh hưởng mạnh mẽ, đặc biệt tại khu vực Đông Nam Á khi giới trẻ tại đây có lối sống gắn liền với công nghệ và các thiết bị số, với 82% người tham gia khảo sát cho biết họ đang tham gia vào các cộng đồng trực tuyến.

#2. Nền kinh tế độc thân

Báo cáo SYNC cho thấy xu hướng hộ gia đình ít thành viên hay một thành viên đang ngày càng trở nên phổ biến. Tại Việt Nam, hộ gia đình nhỏ và độc thân là các nhóm có mức độ tăng trưởng nhanh nhất với 1,1% tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm từ năm 2023 đến năm 2030.

Nền kinh tế độc thân đang thúc đẩy gia tăng sản phẩm thiết yếu
Nền kinh tế độc thân đang thúc đẩy gia tăng sản phẩm thiết yếu

Xu hướng này thúc đẩy sự gia tăng của các sản phẩm dùng một lần, đồ điện gia dụng và sản phẩm thiết yếu cỡ nhỏ. Ngoài ra, những người tiêu dùng độc thân thường có xu hướng dành nhiều thời gian hơn cho các thiết bị điện tử cá nhân và mạng xã hội, tham gia các cộng đồng trực tuyến và theo dõi các nhà sáng tạo nội dung.

#3. Trí tuệ nhân tạo (AI)

Năm 2023 chứng kiến sự phát triển vượt bậc của AI cũng như công nghệ Generative AI (AI tạo sinh). Theo ông Khôi Lê, báo cáo cho thấy có tới 45% người tiêu dùng thường xuyên mua sắm trên các nền tảng TMĐT sau khi xem thông tin trên Facebook/Instagram và 20% người tiêu dùng mua hàng trực tiếp trên Facebook.

Trí tuệ nhân tạo (AI)
Trí tuệ nhân tạo (AI)

Ngoài ra, AI cũng góp phần thúc đẩy hiệu suất quảng cáo khi các nền tảng của Meta sử dụng AI để tăng cường tính năng tự động hóa cho các nhà quảng cáo.

Kết hợp với công nghệ AI tiên tiến, ông Khôi Lê cho biết Meta sẽ tiếp tục tăng cường các nguồn lực để hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy hiệu quả kinh doanh trong năm 2024.

#4. Kinh doanh Hội thoại

Nghiên cứu từ Boston Consulting Group (BCG) và Meta cho thấy cứ 3 người tiêu dùng Việt Nam thì sẽ có ít nhất 1 người nhắn tin cho doanh nghiệp ít nhất 1 lần/tuần.

Ngoài ra, Việt Nam cũng nằm trong số các quốc gia có tỷ lệ sử dụng Kinh doanh Hội thoại cao nhất khi có tới 73% người tham gia khảo sát sử dụng tính năng này để tương tác với các doanh nghiệp.

Kinh doanh Hội thoại đang là giải pháp giúp gia tăng giá trị đơn hàng
Kinh doanh Hội thoại đang là giải pháp giúp gia tăng giá trị đơn hàng

Theo ghi nhận từ các nhà quảng cáo, giải pháp Kinh doanh Hội thoại của Meta giúp giá trị đơn hàng tăng 22%, đem lại hiệu quả cao hơn so với các kênh truyền thống như tin nhắn SMS, email hay các ứng dụng khác.

Ông Khôi Lê nhận định vào năm 2024, xu hướng này sẽ tiếp tục phát triển và người dùng có thể thực hiện nhiều hoạt động hơn thông qua tin nhắn như đặt chỗ khi đi du lịch, đặt lịch hẹn, nhận hỗ trợ hay mua sắm.

#5. Video ngắn – Xu hướng năm 2024

Các hình thức video ngắn đang ngày càng trở nên phổ biến trên toàn thế giới và đặc biệt tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Báo cáo của Meta và Factworks cho thấy thế hệ Millennial gắn kết với tính năng Reels (dạng video ngắn trên Facebook), trong khi tỉ lệ những người thuộc thế hệ Gen Z theo dõi hoạt động của doanh nghiệp trên nền tảng số, gắn thẻ thương hiệu hoặc sản phẩm trong bài đăng, và mua sản phẩm sau khi xem Reels cao hơn.

Bên cạnh đó, việc chia sẻ Reels cũng trở thành cách thể hiện sự quan tâm, với 84% người được khảo sát tại châu Á-Thái Bình Dương cho biết họ thường chia sẻ Reels với bạn bè hoặc gia đình.

Video ngắn xu hướng nội dung trên mạng xã hội năm 2024
Video ngắn xu hướng nội dung trên mạng xã hội năm 2024

Nội dung từ các nhà sáng tạo trên Reels cũng ảnh hưởng đến cách người tiêu dùng Việt Nam mua sắm. 67% người tham gia khảo sát cho biết họ tìm ra các thương hiệu và sản phẩm phù hợp từ các nhà sáng tạo nội dung trên các nền tảng của Meta ít nhất hàng tuần, cao hơn khoảng 20% so với các nền tảng khác.

Để biết thêm những thông tin bổ ích, hãy theo dõi các bài viết mới nhất của Nguyễn Anh Tùng tại trang này. Hoặc truy cập vào kênh Youtube Nguyễn Anh Tùng để theo dõi những video cập nhật mới nhất nhé!

Huyền Trang
Huyền Trang
Bài viết: 292

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hiển thị nút
Ẩn nút